• slider
  • slider

Paleo - phương pháp dinh dưỡng thể hình thời tiền sử

Hiện nay, phổ biến rất nhiều phương pháp ăn uống theo kiểu Eat Clean. Người ta nghĩ ngay đến Paleo khi nói đến một chế độ ăn để giảm cân và tăng cường cơ bắp đáng kể. Phương pháp này cho phép người áp dụng ăn các loại thực phẩm như cá, thịt gà, các loại đậu, rau củ quả và chủ yếu là sử dụng các loại dầu lành mạnh thay cho việc nạp chất béo xấu vào cơ thể.
Paleo – Phương pháp dinh dưỡng người tiền sử hay phương pháp giảm cân thời đồ đá là phương pháp dinh dưỡng thể hình giảm cân được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2013 (Theo thống kê của Experian Marketing Services). Tiến sĩ Loren Cordain, tác giả của “ Paleo diet” cho rằng, chế độ ăn uống bao gồm những loại thực phẩm tự nhiên giống thời kì săn bắt hái lượm của tổ tiên chúng ta cùng cách chế biến đơn giản không cầu kì hoàn toàn có thể tạo nên một chế độ ăn uống hợp lý và hiệu quả nhất.

Nguyên tắc khoa học của phương pháp dinh dưỡng thể hình thời tiền sử

Có một nguyên tắc chủ yếu khi thực hiện chế độ dinh dưỡng thể hình này: Không sử dụng thực phẩm đã qua chế biến, đặc biệt là sử dụng đường tinh chế. Điều này đi đôi với việc bạn cũng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tự chuẩn bị món ăn hàng ngày. Nhóm thực phẩm được khuyên dùng trong phương pháp mới mẻ này khá phong phú, bao gồm các loại thịt, cá, hoa quả, rau xanh, trứng, các loại hạt, dầu mỡ “tốt” như dầu oliu, dầu dừa.
 
Paleo là chế độ dinh dưỡng thể hình bạn nên tham khảo
Paleo là chế độ dinh dưỡng thể hình bạn nên tham khảo
 
Với nhóm thực phẩm đa dạng, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong việc tính toán bữa ăn hàng ngày cũng như cân đối khẩu phần một cách hợp lí. Với những người mới theo đuổi phương pháp này, việc “phá giới” trong thời gian đầu với những bữa ăn thịnh soạn hơn bình thường cũng không phải điều quá cấm kị.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng thể hình tuyệt vời từ hải sản.

Một số thiếu sót của phương pháp dinh dưỡng thể hình thời tiền sử
 
Thiếu sót duy nhất của chế độ dinh dưỡng thể hình này đó là việc loại bỏ một số nhóm thực phẩm có lợi. Nghiên cứu đã chứng minh rằng chất dinh dưỡng có trong đậu, ngũ cốc và sữa là những đồ ăn bị loại bỏ theo kiểu Paleo. Việc cắt bỏ sữa - một nguồn bổ sung vitamin D và canxi thiết yếu sẽ khiến mọi người, đặc biệt là phụ nữ, gặp khó khăn trong việc giữ xương chắc khỏe.
 
Phương pháp thể hình này khuyến cáo không sử dụng đậu
Phương pháp thể hình này khuyến cáo không sử dụng đậu

Bên cạnh đó, một khó khăn không thể không nhắc tới là chế độ này cho phép bổ sung quá nhiều thịt, vì thế không những người ăn chay không thể thực hiện mà ngay cả người bình thường cũng sẽ ăn nhiều thịt hơn mức cần thiết. Cá tươi và thịt bò, gà và heo, dù là thịt nạc nhưng khó mua, ý của tôi đang nói đến nguồn thực phẩm sạch. Chúng ta cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm chứng độ ăn toàn của những thực phẩm giàu " thịt " này khi nạp vào cơ thể. 

Sữa cũng là thực phẩm không được sử dụng nếu ăn theo phương pháp thể hình Paleo
Sữa cũng là thực phẩm không được sử dụng nếu ăn theo phương pháp thể hình Paleo

 
 
Một lời khuyên dành cho các bạn muốn giảm cân, đó là hãy lắng nghe cơ thể mình để chọn được chế độ ăn uống hiệu quả nhất. Paleo là một phương pháp ăn để bạn tham khảo, nhưng hãy có những điều chỉnh phù hợp hơn đối với cơ địa của mình nhé. Tôi cũng cung cấp cho bạn thêm một thông tin đó là Paleo là một chế độ khá dễ khi không đòi hỏi luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên, mỗi chúng ta đều hiểu rằng cơ thể không thể hoàn toàn khỏe mạnh khi thiếu đi việc tập luyện thể dục. Bộ máy trao đổi chất của bạn chỉ thật sự khỏe mạnh, duy trì được sự khỏe mạnh khi bạn luyện tập đều đặn. Vì vậy, ngoài việc để tâm vào chế độ dinh dưỡng thể hình, hãy dành ra 15 - 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục, thể thao bạn nhé. 
 
Tags: dinh dưỡng thể hình, dinh dưỡng thể hình thời tiền sử, dinh dưỡng thể hình hiệu quả, dinh dưỡng thể hình theo phương pháp Paleo, dinh dưỡng thể hình khoa học, kế hoạch dinh dưỡng thể hình. kinh nghiệm về dinh dưỡng thể hình.

Đăng nhập để post bài

Tin tổng hợp

    Trang chủ